THÁI NGUYÊN TĂNG TỐC TRIỂN KHAI HẠ TẦNG GIAO THÔNG KẾT NỐI KCN YÊN BÌNH 3 – SẴN SÀNG ĐÓN DÒNG VỐN FDI
Với những đột phá về hạ tầng giao thông trong những năm gần đây, Thái Nguyên đã trở thành điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư, củng cố vững chắc thế mạnh “thủ phủ công nghiệp”. Trong đó KCN Yên Bình 3 – một trong những dự án trọng điểm của tỉnh đang được tăng tốc đầu tư các tuyến giao thông lân cận để sớm triển khai vận hành.
Với những đột phá về hạ tầng giao thông trong những năm gần đây, Thái Nguyên đã trở thành điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư, củng cố vững chắc thế mạnh “thủ phủ công nghiệp”. Trong đó KCN Yên Bình 3 – một trong những dự án trọng điểm của tỉnh đang được tăng tốc đầu tư các tuyến giao thông lân cận để sớm triển khai vận hành.
Chủ trương “lấy giao thông làm khâu đột phá”
Với chủ trương lấy “giao thông làm khâu đột phá”, làm đòn bẩy thu hút đầu tư để Thái Nguyên phát triển nhanh, mạnh, bền vững gắn với đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng Việt Bắc, thời gian qua, tỉnh Thái Nguyên đã thực hiện bài bản các chương trình, dự án về giao thông đồng bộ với những giải pháp tối ưu nhất.
Đến nay, giao thông Thái Nguyên đã kết nối hoàn chỉnh các tỉnh vùng Việt Bắc và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ qua các tuyến giao thông lớn như: Cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên CT07, đường Thái Nguyên - Chợ Mới, đường Hồ Chí Minh, các tuyến QL3 (Hà Nội - Thái Nguyên - Bắc Kạn - Cao Bằng), QL37, QL17 (Bắc Giang - Thái Nguyên - Tuyên Quang - Hà Giang), QL1B (Thái Nguyên - Lạng Sơn), QL3C (Thái Nguyên - Bắc Kạn) và đường Vành đai V kết nối Thái Nguyên và Bắc Giang. (các địa danh trước sáp nhập tỉnh)
Xét về chiều dài, toàn tỉnh hiện có 11.445km đường bộ trong đó có 8 tuyến quốc lộ qua địa bàn có chiều dài 328km; 21 tuyến đường tỉnh dài 384km; 159km đường đô thị; 742km đường huyện; 3.232km đường xã và trên 6.600km đường dân sinh cấp thấp khác. (theo https://baothainguyen.vn/, số liệu năm 2024)
Hạ tầng các tuyến cao tốc và quốc dày đặc kết nối Thái Nguyên - Hà Nội - Hải Phòng
Đặc biệt, dọc các tuyến đường, tỉnh đã chỉ đạo các địa phương tạo quỹ đất phát triển các khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp (CCN), tạo điều kiện hình thành một số khu vực trọng điểm phát triển công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ, các ngành công nghiệp ưu tiên mang tính đột phá… Từ đó mở ra những thời cơ mới cho tỉnh Thái Nguyên trong thu hút đầu tư, đặc biệt đối với các dự án FDI.
Tính đến hết tháng 6/2025, Thái Nguyên có hơn 228 dự án FDI còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký 11,2 tỷ USD. Trong đó, “cứ điểm sản xuất” hàng đầu thế giới của Tập đoàn điện tử Samsung (Hàn Quốc) đóng góp khoảng 2/3 tổng vốn đầu tư FDI toàn tỉnh. Các doanh nghiệp vệ tinh như: Dongwha, Huali, Sunny Opotech, Young Jin Hi-tech, Shopee Logistics… đang góp phần hình thành hệ sinh thái công nghiệp điện tử, tăng tỷ lệ nội địa hóa và kéo theo hàng chục doanh nghiệp phụ trợ trong nước tham gia chuỗi cung ứng.
KCN Yên Bình 3: dự án trọng điểm được tăng tốc đầu tư hạ tầng giao thông
Hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trong các KCN, CCN phụ thuộc rất nhiều vào sự “đột phá” của hệ thống giao thông vận tải. Có thể nói, đó chính là lực đẩy giá trị cho KCN, CCN, vừa giúp doanh nghiệp tiếp cận nguồn nguyên vật liệu và thị trường tiêu thụ một cách hiệu quả, vừa giúp giảm chi phí logistics, tăng lợi nhuận và giá trị của KCN, CCN.
Chính bởi vậy, đối với một dự án trọng điểm cấp tỉnh như Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Yên Bình 3 (KCN Yên Bình 3), tỉnh Thái Nguyên đã có những quan tâm sát sao ngay từ khâu phê duyệt dự án đến tổ chức động thổ và triển khai giải phóng mặt bằng, đầu tư hạ tầng giao thông lân cận.
Theo đó, bên cạnh việc đầu tư các tuyến giao thông lớn trên toàn địa bàn tỉnh, UBND tỉnh Thái Nguyên cũng giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp chuẩn bị đầu tư 5 dự án, trong đó có 2 dự án phục vụ kết nối cho KCN Yên Bình 3.
Cụ thể, đối với Dự án tuyến kết nối phía Tây Nam và phía Bắc Khu công nghiệp Yên Bình 3 với đường 47m, Ban đang phối hợp với địa phương tổ chức lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, xác định kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng, xác định tổng mức đầu tư dự án. Còn Dự án tuyến kết nối phía Đông Khu công nghiệp Yên Bình 3 với đường vành đai 5, Ban QLDAGTNN đang phối hợp với địa phương bổ sung, cập nhật quy hoạch của tuyến đường vào các quy hoạch có liên quan, lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư. Dự kiến, 2 dự án này sẽ được trình UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư trong tháng 8-2025.
Đường 47M và đường vành đai 3 kết nối KCN Yên Bình 3 với toàn tỉnh
Các tuyến đường sau khi hoàn thiện sẽ góp phần tạo điều kiện thuận lợi để KCN Yên Bình 3 kết nối nhanh chóng với toàn bộ các các khu công nghiệp trọng điểm khác của tỉnh như: Điểm Thụy, Yên Bình 1, 2, Sông Công I, II…, cũng như với các tuyến quốc lộ, cao tốc chính, toả ra Thủ đô Hà Nội, ra các cảng biển, cửa khẩu quốc tế.
Dự án KCN Yên Bình 3 là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh Thái Nguyên, đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương tại Quyết định số 50/QĐ-TTg ngày 08/01/2025. Dự án do Công ty CP Tập đoàn BMK làm chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư gần 4.140 tỷ đồng, được quy hoạch đồng bộ trên diện tích gần 300 ha trên địa bàn xã Điềm Thụy và xã Nga My (Phú Bình cũ). Dự kiến đến cuối năm 2025, BMK Group sẽ đạt mặt bằng, hạ tầng khoảng 100 ha.
KCN Yên Bình 3 nằm trong “thủ phủ công nghiệp” Thái Nguyên lớn bậc nhất cả nước
Theo Quyết định số 1029/QĐ-TTg ngày 24/9/2024 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Thái Nguyên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 định hướng Thái Nguyên trở thành trung tâm sản xuất điện, điện tử và cơ khí chế tạo trình độ cao. Theo đó các ngành nghề thu hút chính của KCN Yên Bình 3 cũng là các ngành sản xuất công nghệ cao, ngành điện tử, bán dẫn, công nghệ sạch, thân thiện môi trường, góp phần đưa Thái Nguyên không những là “thủ phủ công nghiệp” mà còn là “trung tâm công nghiệp xanh” của cả nước.